mono là ai

"Nga bỏ xa chúng ta về các hệ thống máy bay không người lái (UAV) chiến thuật, trong đó có dòng Orla trò chơi trên bàn cờ

【trò chơi trên bàn cờ】Chỉ huy Ukraine thừa nhận thế áp đảo của UAV trinh sát Nga

"Nga bỏ xa chúng ta về các hệ thống máy bay không người lái (UAV) chiến thuật,ỉhuyUkrainethừanhậnthếápđảocủaUAVtrinhsátrò chơi trên bàn cờ trong đó có dòng Orlan khét tiếng. Đây là vấn đề rất lớn, chúng có thể trinh sát và chỉ điểm pháo binh, chúng tôi không thể gây nhiễu hiệu quả", Andriy Biletsky, chỉ huy Lữ đoàn Xung kích số 3 Ukraine đang tham chiến gần thành phố Bakhmut, cho biết trong cuộc phỏng vấn công bố hôm 21/10.

Biletsky nói rằng lực lượng Ukraine có thể bắn rơi những chiếc Orlan, nhưng gặp rất nhiều khó khăn do tình trạng khan hiếm tên lửa phòng không và phải đối mặt với lượng lớn UAV trinh sát Nga.

Lính Nga thu hồi một chiếc Orlan-10 sau nhiệm vụ tại Ukraine hồi đầu năm. Ảnh: RIA Novosti

Lính Nga thu hồi một chiếc Orlan-10 sau nhiệm vụ tại Ukraine hồi đầu năm. Ảnh: RIA Novosti

"Những chiếc Orlan hoạt động suốt ngày đêm, có thời điểm 11 chiếc quần thảo trong khu vực tác chiến của lữ đoàn. Pháo binh không thể khai hỏa, những đợt tiến công cũng không thể dùng xe thiết giáp hay các đơn vị có quy mô từ trung đội trở lên. Chúng tôi cũng không thể vận chuyển đạn dược hoặc làm nhiệm vụ công binh", sĩ quan Ukraine thừa nhận.

Lữ đoàn số 3 cũng hứng chịu nhiều tổn thất, do pháo binh Nga tận dụng triệt để UAV Orlan cho nhiệm vụ chỉ điểm mục tiêu và hiệu chỉnh hỏa lực.

"Orlan hiệu quả hơn nhiều loại UAV phương Tây và mẫu Leleka nội địa của Ukraine. Nó được trang bị tổ hợp định vị vệ tinh Comet, có thể kết nối với mạng lưới GPS Mỹ, GLONASS Nga và cả Bắc Đẩu của Trung Quốc. Các hệ thống tác chiến điện tử gần như không thể chế áp Orlan. Nếu hạ được một chiếc, lập tức 2-8 máy bay khác sẽ xuất hiện", Biletsky thừa nhận.

Orlan-10 là UAV trinh sát hạng nhẹ được Nga biên chế từ năm 2011. Phi cơ mang được tải trọng 6 kg, khối lượng cất cánh tối đa 15 kg. Kích thước nhỏ, thân vỏ làm từ vật liệu composite và động cơ piston cỡ nhỏ khiến nó khó bị các hệ thống phòng không phát hiện.

UAV, pháo phản lực Nga hiệp đồng tập kích mục tiêu Ukraine  UAV, pháo phản lực Nga hiệp đồng tập kích mục tiêu Ukraine

Pháo phản lực và UAV Orlan Nga phối hợp tấn công mục tiêu Ukraine hồi năm 2022. Video: Zvezda.

Một hệ thống hoàn chỉnh gồm hai máy bay, bệ phóng di động, đài điều khiển và phụ tùng sửa chữa có giá khoảng 150.000 USD. Mỗi biên đội Orlan-10 thường gồm hai hoặc ba phi cơ. Máy bay đầu tiên trinh sát ở độ cao 1.000-1.500 m, những chiếc còn lại làm nhiệm vụ tác chiến điện tử và chuyển tiếp dữ liệu về đài điều khiển.

Nga hồi năm 2020 ra mắt phiên bản Orlan-30 lớn hơn, được trang bị hệ thống chỉ thị laser để dẫn đường cho đạn pháo Krasnopol và tên lửa chính xác.

Tính đến năm 2018, Nga đã xuất xưởng hơn 1.000 máy bay Orlan-10. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hồi tháng 7 tuyên bố nguồn cung UAV Orlan đã tăng gấp 53 lần so với đầu năm 2022.

Vũ Anh (Theo Dzerkalo Tyzhnia, TASS)

Du khách vui lòng để lại nhận xét:

© 2024. sitemap